(Bài giáo lý của Đức Giáo Hoàng Phanxicô về Bí Tích Hôn Nhân,
Anh chị em thân mến,Hôm nay chúng ta kết thúc loạt bài giáo lý về các Bí tích với Bí tích Hôn Nhân. Bí tích này dẫn chúng ta đến trung tâm điểm ý định của Thiên Chúa. Đó là kế hoạch thiết lập một Giao Ước với dân Ngài, và với tất cả chúng ta, một kế hoạch cho sự hiệp thông. Khởi đầu sách Sáng Thế Ký, cuốn sách đầu tiên của Kinh Thánh, vào đỉnh điểm của trình thuật sáng tạo, Kinh Thánh nói: “Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh mình, Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh Thiên Chúa, Thiên Chúa sáng tạo con người có nam có nữ…. Bởi thế, người đàn ông lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai thành một xương một thịt.” (St 1, 27; 2, 14) Hình ảnh của Thiên Chúa là đôi vợ chồng: người nam và người nữ; không chỉ là nam, và cũng không chỉ là nữ, nhưng mà là cả hai (nam và nữ) với nhau. Đây là hình ảnh của Thiên Chúa: tình yêu, giao ước của Thiên Chúa với chúng ta được thể hiện trong giao ước giữa người nam và người nữ. Và giao ước này rất tốt đẹp! Chúng ta được tạo dựng để yêu, như một sự phản chiếu hình ảnh của Thiên Chúa và tình yêu của Ngài. Và trong sự kết hợp của hôn nhân, người nam và người nữ chu toàn ơn gọi này qua sự chấp nhận nhau và sống kết hợp với nhau cách trọn vẹn và bền vững.
2. Trong thư gởi tín hữu Êphêsô, thánh Phaolô nhấn mạnh rằng, một mầu nhiệm tuyệt vời được phản ánh nơi các đôi vợ chồng Kitô giáo: mối liên hệ được thiết lập bởi Đức Kitô với Giáo Hội, một mối liên hệ hôn nhân (x. Ep 5, 21-33). Giáo Hội là hiền thê của Đức Kitô. Đây là mối liên hệ của vợ chồng. Điều này có nghĩa là, Bí tích Hôn Nhân đáp trả lại một ơn gọi rõ ràng và phải được xem như một sự dâng hiến (x. Gaudium et Spes, số 48; Familiaris, số 56). Hôn nhân là một sự dâng hiến: người nam và người nữ được thánh hiến trong tình yêu của họ. Thực vậy, nhờ hiệu năng của Bí tích, vợ chồng được trao cho một sứ mạng đích thực và riêng biệt, khởi đi từ những việc thông thường, đơn giản của cuộc sống, trong sự chung thủy và phục vụ nhau, họ làm cho tình yêu Đức Kitô yêu Hội Thánh được tỏ hiện.
3. Có một ý định kỳ diệu thực sự liên quan đến Bí tích Hôn Nhân! Và nó bộc lộ ra nơi tính đơn giản và mỏng dòn của con người. Chúng ta ý thức tốt về những khó khăn mà vợ chồng phài trải qua thế nào…. Điều quan trọng là phải giữ cho khế ước của họ với Thiên Chúa luôn sống động, vì Thiên Chúa như là nền tảng của khế ước hôn nhân. Và khế ước đích thực luôn là Thiên Chúa. Khi gia đình cầu nguyện, khế ước được bảo đảm. Khi người này cầu nguyện cho người kia: chồng cầu nguyện cho vợ và vợ cầu nguyện cho chồng, khế ước đó trở nên bền vững. Thực tế là, có quá nhiều khó khăn trong đời sống hôn nhân, quá nhiều, khi không có việc làm hay không có tiền, khi con cái có vấn đề. Có quá nhiều khó khăn để tranh đấu. Và nhiều lần vợ chồng trở nên bướng bỉnh và cãi vã với nhau. Họ cãi vã, đây là lẽ thường tình trong hôn nhân, luôn luôn có cãi vã trong hôn nhân, mà đôi khi đến độ chén đĩa bay. Tuy nhiên chúng ta không vì thế mà buồn bã, đây là lẽ thường tình của con người. Điều bí mật là tình yêu mạnh hơn những lúc có cãi vã, và vì vậy, Cha luôn khuyên các vợ chồng: khi các bạn cãi nhau, hãy làm hòa với nhau trước khi một ngày kết thúc. Hãy luôn luôn làm hòa với nhau! Và để làm hòa, không cần phải gọi cho Liên Hiệp Quốc đến nhà để làm trung gian giải hòa. Một cử chỉ nho nhỏ là đủ, một sự âu yếm, và rồi hãy làm như vậy! Tới ngày mai! Và ngày mai bắt đầu lại. Và đây là cuộc sống, chịu đựng, chịu đựng với sự can đảm và khát vọng sống với nhau. Và điều này thật sự tuyệt vời, và rất đẹp! Và như thế, đời sống hôn nhân là một thứ rất đẹp và chúng ta luôn phải trân trọng nó, trân trọng con cái. Trong một dịp khác, cũng tại Quảng Trường này, Cha đã từng đề cập đến những điều rất hữu ích cho hôn nhân. Có ba lời nói luôn cần phải được nói, ba lời nói cần phải nói trong gia đình: xin phép, cám ơn, và xin lỗi. Ba lời nói có phép mầu. Lời xin phép: nói như thế thì không xâm phạm, không tạo gánh nặng trong đời sống vợ chồng. Xin phép, nhưng lời nói đó đối với bạn là thế nào? Xin phép, nghĩa là, làm ơn cho phép tôi. Lời cám ơn: để cám ơn người phối ngẫu: cám ơn anh/em về những gì anh/em đã làm cho em/anh, cám ơn anh/em về điều này. Nói lời cám ơn là một vẻ đẹp. Có một lời khác hơi khó nói ra nhưng nó cần được nói: Lời xin lỗi. Tất cả chúng ta đều có lỗi lầm nên cần phải nói lời xin lỗi. Làm ơn (xin phép), cám ơn và xin lỗi. Với ba lời này, với lời cầu nguyện của chồng cho vợ và của vợ cho chồng, và bằng cách giải hòa trước khi một ngày kết thúc, hôn nhân sẽ thăng tiến. Ba lời nói có phép mầu, lời cầu nguyện và luôn tạo sự hòa thuận. Xin Chúa chúc lành cho anh chị em, và cầu nguyện cho Cha.
Chuyển ngữ: Lm. Đaminh Hoàng Quốc Việt
Nguồn:http://www.vatican.va/holy_father/francesco/audiences/2014/documents/papa-francesco_20140402_udienza-generale_en.html